Your business solution for new era

sales@tlogical.com
+66 6 1449 2416

Tech

เดินทางย้อนเวลาด้วย ARCHIVE.ORG

อยากย้อนเวลากลับไปอยู่ตรงที่เก่า… ใครว่าเวลาย้อนกลับไม่ได้ บอกเลยว่าคิดผิด สิ่งใดที่ได้ปรากฎบนโลกออนไลน์แล้ว จะยังคงอยู่ตลอดไป

มันคือเรื่องอะไรกัน วันนี้เราจะย้อนเวลาอะไรกันนะ? สิ่งนั้นก็คืออ ย้อนเวลาดูหน้าเว็บเพจเว็บไซต์ใด ๆ ในโลกที่เราต้องการนั่นเอง ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ T.Logical ของเราเอง เมื่อก่อนนี้หน้าตาเป็นอย่างไร? แลดูโบราณหรือเปล่า? ว่าแล้วเราลองย้อนเวลากลับไปกันเถอะ!

แต๋น แตนแต๊นน 

และนี่คือหน้าตาเว็บไซต์ T.Logical เมื่อปี 2018 ก็สวยดีเหมือนกันนะ (ฮาา)

แต่เราจะย้อนเวลากลับไปได้ยังไงล่ะ? พระเอกของเรา งานนี้ต้องยกให้เว็บไซต์ archive.org โครงการ The Internet Archive ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร เป็นคลังเก็บเว็บถาวร (Web Archive) โดยเริ่มเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปี 1996 ซึ่งปัจจุบันนอกจากจะเก็บหน้าเว็บเพจแล้ว ยังเก็บรวบรวมหนังสือ คลิปเสียง คลิปวิดีโอ รูปภาพ และโปรแกรมซอฟต์แวร์ อีกด้วย จากข้อมูลล่าสุด ณ ปัจจุบันเก็บหน้าเว็บเพจไปแล้วกว่า 588 พันล้านหน้า! อึ้งไปเลย

วิธีจะดูหน้าเว็บไซต์ย้อนหลังก็ง่าย ๆ เพียงพิมพ์ URL เว็บไซต์ที่ต้องการ แล้วกด Enter เพียงเท่านี้ เว็บ Archive ก็จะแสดงช่วงเวลาที่เว็บได้ Save ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของเว็บเพจนั้น ๆ เอาไว้ แล้วเราก็สามารถนำเมาส์เลือกช่วงเวลานั้นมาดูหน้าเว็บได้เลยทันที ทิ้งท้ายด้วยหน้าตาของเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่ Google สมัยแรกเริ่มเมื่อปี 1998 ดึกดำบรรพ์สุด ๆ!

Your past is important but it is not nearly as important to your present as the way you see your future.” — Tony Campolo

Recommended Reads